tập làm văn bài số 7 lớp 8 bao gồm dàn ý bài văn số 7 lớp 8 và các bài văn mẫu chọn lọc về: bài văn số 7 lớp 8 đề 1, bài văn số 7 lớp 8 đề 2, bài văn số 7 lớp 8 đề 3, bài văn số 7 lớp 8 đề 4. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho mọi người học sinh viết bài tập làm văn số 5 lớp 8 hay nhất.

Bài viết số 7 lớp 8 đề 1
Chủ đề: Tuổi trẻ và tương lai đất nước
Lập dàn ý bài văn số 7 lớp 8 đề 1
1. Mở bài
Dẫn dắt vào chủ đề bằng lời dạy của Bác Hồ. Nêu vai trò của thanh niên đối với tương lai của đất nước.
2. Cơ thể
Vì sao nói “Tuổi trẻ là tương lai của đất nước”?
Tuổi trẻ luôn tràn đầy sức khỏe, có đủ nhiệt huyết để cống hiến cho quê hương, đất nước.
Tuổi trẻ không bao giờ thiếu ước mơ và sáng tạo.
Có lòng nhiệt tình, sự táo bạo và sẵn sàng dấn thân đi đến những nơi khó khăn và làm những việc khó khăn.
Tuổi trẻ nước ta trước đây đã đóng góp như thế nào cho đất nước? (Hãy kể về một số tấm gương mà em biết như: Trang Hiền, Lê Văn Tám, Nguyễn Văn Trỗi, Lê Bá Khánh Trình,…).
Thanh niên ngày nay cần làm gì để cống hiến cho đất nước?
Học hành chăm chỉ.
Tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
Thi đua lập thành tích trong mọi lĩnh vực của đời sống.
Tích cực tiếp nhận và gánh vác dần công việc của thế hệ đi trước.
Thanh niên cũng cần khắc phục những điểm yếu không có lợi cho bản thân và tương lai của đất nước (sự bần cùng hóa, ỷ lại, thói ăn chơi trác táng,…).
3. Kết luận
Tuổi trẻ phải ước mơ, phải khát khao cống hiến. Chỉ khi đó cuộc sống mới tràn đầy ý nghĩa.
Bài văn mẫu số 7 lớp 8 đề 1

Bài học mẫu 1
Ai trong chúng ta cũng đã trải qua tuổi trẻ – tuổi của sức mạnh phi thường với đầy nhiệt huyết, tuổi không khuất phục trước khó khăn, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp.
Tuổi trẻ của mọi thời đại là niềm tự hào và sức mạnh của dân tộc. Ngày xửa ngày xưa, khi đất nước lâm nguy, những anh hùng trẻ tuổi dũng cảm và tài năng đã xuất hiện. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng đất nước, tuổi trẻ Việt Nam không kém gì cha anh. Nếu như trước đây tuổi trẻ Việt Nam khiến cả thế giới phải cúi đầu khâm phục một Việt Nam anh hùng thì nay cả thế giới đang biết đến một Việt Nam năng động qua thế hệ trẻ. Điều đó cho thấy tuổi trẻ Việt Nam luôn suy nghĩ, lo lắng, quan tâm đến vận mệnh của dân tộc và luôn phát huy truyền thống dân tộc.
Ai trong chúng ta cũng đã trải qua tuổi trẻ – tuổi của sức mạnh phi thường với đầy nhiệt huyết, tuổi không khuất phục trước khó khăn, sẵn sàng chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp. Sức mạnh vô song của tuổi trẻ khiến “núi dời sông, dời núi”. Tuổi trẻ toàn thế giới đang nỗ lực tìm kiếm và xây dựng những điều tưởng chừng như hư cấu nhưng nay đã trở thành hiện thực, chẳng hạn như những thành tựu về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, v.v.. Họ có tất cả. có điều kiện phát huy tiềm năng bên trong của mình, có tự do trong suy nghĩ và hành động, có dân chủ trong mọi tư tưởng và lý tưởng, có tôn trọng quyền sáng tạo thực sự. Vì vậy, tiềm năng và tương lai phát triển của mỗi quốc gia đều được kỳ vọng và đặt niềm tin vào giới trẻ.
Thanh niên Việt Nam ngày nay có nhiều cơ hội để phát huy tài năng, cống hiến cho đất nước bởi họ đang được sống trong hòa bình, được Đảng và Nhà nước tạo mọi điều kiện để học tập, lao động và thể hiện tài năng của mình. lực lượng của mình. Các bạn đã và đang khẳng định thế mạnh của mình trên mọi lĩnh vực như: Kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục,… Ngày càng xuất hiện nhiều doanh nhân trẻ năng động; các nhà khoa học tài năng; đặc biệt là thành tích của học sinh, sinh viên Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Với nội lực của con người và sức trẻ Việt Nam, với sự ưu đãi của thiên nhiên, Việt Nam hoàn toàn có khả năng khẳng định và vươn lên trở thành một quốc gia hùng mạnh. Tuy nhiên, trên thực tế, chúng ta vẫn được xếp vào nhóm nước đang phát triển, còn nghèo nàn lạc hậu. Tuy nhiên, các bạn cũng đang phải đối mặt với nhiều thử thách trước nhiều áp lực trong cuộc sống, đứng trước nguy cơ bị tụt hậu trước sự phát triển mạnh mẽ của thế giới.
Trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác Hồ tha thiết căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên đỉnh vinh quang để sánh vai hay không? Sánh vai được với các cường quốc năm châu, một phần là nhờ học vấn của các bạn”. Lời dạy của Bác giúp chúng em hiểu rõ hơn về vai trò của tuổi trẻ đối với tương lai của đất nước. Thế kỷ 21, thế kỷ của sự phát triển và không ngừng nâng cao văn hóa, kinh tế và đất nước. Để có thể bắt kịp đà phát triển của các nước hùng mạnh, cần có sự chung tay, đồng lòng của mọi người, mà lực lượng chính là thanh niên. Bởi thanh niên là lực lượng nòng cốt, là chủ nhân tương lai, là nhân vật chính góp phần làm nên thế và thế của Tổ quốc Việt Nam. Sinh ra trên đời, mỗi chúng ta đều khao khát nhiều hơn một lý tưởng sống. Và nhất là tuổi trẻ ngày nay, những người nắm vận mệnh của đất nước trong tay phải xác định cho mình một lý tưởng sống đúng đắn. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tuổi trẻ chúng ta đang đặt ra câu hỏi: Phải sống như thế nào để có ích cho xã hội? Tuổi trẻ là nhân tố quyết định sự tồn vong của đất nước, vì vậy lý tưởng sống của chúng ta là xây dựng đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội, tiếp bước tổ tiên bảo vệ Tổ quốc và đi lên. của nhân loại. Thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, chủ nhân của thế giới, là động lực phát triển của xã hội. Chính vì vậy tuổi trẻ cần phải sống cao đẹp. Hãy nhớ lời Bác dặn thiêng liêng ấy phải thực hiện, vì các cháu biết cả tuổi thanh xuân Bác đã sống vì dân tộc. Chúng ta không có quyền để những hy sinh của Bác là vô ích. Trước khi đi vào cõi vĩnh hằng, Bác Hồ đã để lại trong di chúc lời căn dặn: “Đoàn viên, thanh niên ta nói chung là tốt, việc gì cũng hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng phải chăm lo giáo dục họ về đạo đức cách mạng. đạo đức, rèn luyện họ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “Hồng” vừa “Chuyên”, bồi dưỡng chí khí cách mạng cho đời sau là một việc hết sức quan trọng và cần thiết…”.
Đảng và Bác Hồ kính yêu đã đặt trọn niềm tin vào thế hệ trẻ. Những đóng góp của thanh niên vào thành tựu của những năm đổi mới đã khẳng định quyết tâm của thế hệ trẻ Việt Nam ra sức lao động, học tập, rèn luyện và tuyệt đối trung thành với sự nghiệp đổi mới của Đảng. tập trung xây dựng nước ta dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh như Bác Hồ hằng mong muốn lúc sinh thời.
Bài mẫu 2
Để khẳng định vai trò quan trọng của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển cuộc sống tương lai, UNESCO đã đưa ra khẩu hiệu nổi tiếng: “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thái độ quan tâm đó mà Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã thể hiện, còn được thể hiện qua lời căn dặn của Bác trong bức thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước Việt Nam độc lập cách đây hơn sáu mươi năm: Non sông Việt Nam sẽ trở nên tươi đẹp hay không? không thì dân tộc Việt Nam có bước lên đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, một phần lớn là ở sự học hỏi của các em”.
Trải qua mấy chục năm, câu nói trên của Bác vẫn có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh chúng em.
Lời căn dặn của Bác vừa thiết tha, vừa dễ thấy, chứa đựng bao niềm tin yêu, hy vọng đối với tuổi trẻ Việt Nam. Lúc đầu, Bác Hồ đặt vấn đề như một câu hỏi: “Sông núi Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có tiến được bước dài vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu không?” và dòng tiếp theo cũng là câu trả lời của Bác Hồ: “Một phần lớn là nhờ công học của các cháu”.
Qua lời căn dặn của Bác, em nhận thấy sự kỳ vọng về một người lãnh đạo đất nước đối với các thế hệ học sinh. Bác đã trao cho tuổi trẻ một trách nhiệm nặng nề nhưng không kém phần vẻ vang. Là tiếp nối sự nghiệp của cha ông đi trước để xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Để gánh vác trọng trách này, các em học sinh chỉ có một con đường duy nhất, đó là ra sức học tập, rèn luyện tài năng, phấn đấu không ngừng không chỉ trong hiện tại mà cả trong tương lai.
Vì sao Bác Hồ khẳng định tương lai của đất nước phụ thuộc vào sự dấn thân học tập của thanh niên? Điều đó bắt nguồn từ thực tế nước ta trong buổi đầu giành độc lập từ thực dân Pháp. Bên cạnh nạn đói đang đe dọa, tệ nạn dốt nát cũng hoành hành không kém. Hơn 90% dân số Việt Nam mù chữ.
Một đất nước có trình độ dân trí thấp luôn đồng hành với đói nghèo, lạc hậu. Vì vậy, ngoài việc diệt giặc đói, Bác Hồ còn quan tâm đến phong trào diệt dốt. Đất nước muốn có một tương lai tươi sáng thì cần phải có những con người có trình độ học vấn, tài năng và đạo đức và điều đó cần được chú trọng ngay từ bây giờ và các thế hệ học sinh, sinh viên là những người phải thực hiện trách nhiệm nặng nề và vẻ vang đó vì tương lai của đất nước. vận mệnh hoàn toàn phụ thuộc vào thế hệ sau, học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước.
Một đất nước muốn vươn lên thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu và phát triển sánh vai với các nước lớn trong khu vực và trên thế giới cần phải có đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi, biết ứng dụng công nghệ tiên tiến. của thế giới vào công cuộc xây dựng và phát triển, cần phải có những con người có học thức cao, có đầu óc nhạy bén, có tầm nhìn xa, trông rộng để định hướng cho con thuyền đất nước vượt qua giông bão của thời đại. để đến được bến bờ thành công. Ngược lại, nếu thế hệ học sinh không chăm chỉ học tập, không chú trọng rèn luyện và phấn đấu thì liệu mai sau chúng ta có đủ sức gánh vác, xây dựng đất nước?
Học sinh luôn là đối tượng được Bác Hồ yêu thương và quan tâm nhất. Vì vậy, chúng ta phải biết vâng lời Bác, xây dựng cho mình phương pháp học tập để đạt kết quả cao nhất. Muốn học tập tốt trước hết chúng ta cần xác định mục tiêu học tập đúng đắn, ý thức được trách nhiệm quan trọng của mình là xây dựng Tổ quốc. Mục tiêu học tập càng cao thì động cơ học tập càng mạnh mẽ.
Có một mục đích học tập là không đủ. Chúng ta cần phải có nội dung học tập phù hợp. Trong điều kiện hiện nay chúng ta phải ra sức học tập các môn văn hóa để nâng cao trình độ, phát huy hết khả năng của mình trong mọi lĩnh vực. Không chỉ học ở trường, chúng ta còn phải tham khảo thêm sách báo, phân tích cái sai và học cái hay của người khác để tiếp thu thêm kiến thức, kinh nghiệm khác và tránh mắc sai lầm.
Chúng ta phải học thể dục để rèn luyện sức lực vì “tinh thần minh mẫn chỉ có trong một cơ thể cường tráng”. Nhưng học thôi chưa đủ, chúng ta còn phải biết vận dụng những điều đã học vào hoạt động thực tiễn.
Tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo năm điều Bác dạy cũng là một phương pháp học tập. Một con người hoàn hảo phải có đủ hai yếu tố tài năng và phẩm chất đạo đức.
Tóm lại, qua lời căn dặn trong thư gửi học sinh, Bác Hồ đã khẳng định vai trò quan trọng của công tác giáo dục thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước. Bác Hồ đã giao cho thế hệ trẻ chúng ta nhiệm vụ khó khăn và vẻ vang, giao cho chúng ta tương lai của đất nước. Vì vậy, chúng ta phải ra sức học tập, rèn luyện tài năng để có thể đưa đất nước phát triển sánh vai với các cường quốc năm châu để không phụ lòng mong mỏi tha thiết của Bác Hồ kính yêu.
Bài viết số 7 lớp 8 đề 2
Chủ đề: Văn học và tình yêu
Lập dàn ý bài văn số 7 lớp 8 đề 2
1. Mở bài
- Mối quan hệ giữa văn học và tình yêu trong lịch sử văn học.
2. Cơ thể
- Tại sao văn học luôn gắn liền với tình yêu?
Vì văn học là linh hồn của dân tộc.
+ Một trong những nét đẹp nhất của tâm hồn dân tộc đó là tình yêu nhân loại. - Văn học gắn liền với tình yêu như thế nào?
Văn học nói lên nỗi khổ của cả kiếp người.
Văn chương thể hiện sự đồng cảm với nỗi đau của họ và khơi gợi tình yêu thương trong lòng mỗi người đọc.
Văn học bồi dưỡng và làm đẹp tâm hồn con người.
3. Kết luận
- Tình yêu đã trở thành phẩm chất, thước đo cao quý của văn chương. Nó cứu vớt, hướng dẫn và nâng niu con người trong hiện tại và trên con đường tương lai.
Bài văn mẫu số 7 lớp 8 đề 2

Bài học mẫu 1
M.Gook-ki đã nói “Văn học là nhân học”. Đối tượng mà văn học hướng tới là những người có “nét chữ viết hoa”. Nghĩa là, văn học hướng tới, đề cao, ca ngợi và bồi dưỡng “chữ tư bản” ấy mọi lúc để nó ngày càng trở nên cao đẹp, hoàn thiện. Và trong muôn vàn vẻ đẹp của chữ hoa đó, có tình yêu và lòng trắc ẩn. Vì thế, ta thấy giữa văn và tình có một sự đồng nhất.
Yêu thương là một trong những đức hạnh của con người. Nó xuất phát từ trái tim, tấm lòng của mỗi người. Nó nhân từ, nhân đạo và nhìn mọi thứ với sự gắn bó với những ý tưởng hoặc giá trị đạo đức được xã hội công nhận. Nó là cơ sở kết nối các mối quan hệ xung quanh, làm cho khoảng cách giữa mọi người gần nhau hơn. Từ xưa đến nay, người Việt Nam ta luôn nêu cao tư tưởng nhân ái, một đạo lý cao đẹp, truyền thống “lá lành đùm lá rách” cũng được phát huy qua nhiều thế hệ. Những tình cảm cao đẹp ấy được kết tinh, hội tụ và phản ánh trong các tác phẩm văn học dân tộc.
Quả không sai khi nói văn học luôn ca ngợi lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với nhau. Từ xa xưa, trong dân gian, các bô lão đã đề cao tình yêu thương con người. Tất cả chúng ta đều thuộc lòng những câu thơ như:
“Ôi được bầu bí thương nhau
Tuy khác giống nhưng chung một giàn”
Hoặc câu:
“Sự can thiệp của chính phủ lấy tấm gương.
Người trong nước cùng buôn bán”.
Rồi truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên” giúp ta hiểu rõ hơn về chữ “đồng bào”. Mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân sinh ra bọc trăm trứng nở ra trăm người con, 50 người con xuống biển về sau làm dân miền xuôi, 50 người con lên núi về làm dân tộc miền núi. Trước khi đi, Lạc Long Quân dặn Âu Cơ sau này có khó khăn gì thì giúp nhau. Điều này cho thấy người xưa cũng nhắc nhở con cháu phải yêu thương, đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau. Ta còn bắt gặp nhiều câu chuyện về tình yêu thương, tư tưởng nhân đạo của dân tộc trong văn học dân gian qua hình tượng Thạch Sanh đại diện cho chính nghĩa, lòng nhân ái, vị tha, dũng cảm, sẵn sàng xả thân. vì mẹ con Lý Thông mà nhiều lần tìm cách hại mình. Rồi khi mười tám nước chư hầu đem quân đi đánh Thạch Sanh đoạt lại công chúa, chàng đã dùng cây đàn thần của mình đánh thức quân lính, bắt quân lính dàn hàng ngang giáp nhau mà không hề động dao. binh lính. Ông lại đem cơm đãi họ trước khi rút quân về nước. Tôi cũng biết một cô con gái út dũng cảm làm vợ của Sọ Dừa kỳ lạ. Câu chuyện về bông hoa cúc trắng, loài hoa của tình yêu mãnh liệt đã làm nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Còn biết bao câu ca dao, câu chuyện thấm đượm tình nghĩa trong dân gian mà chúng tôi không sao kể hết được.
Đọc văn học trung đại ta thấy sự tiếp nối vẻ đẹp truyền thống ấy. Đại cáo bình Ngô của Nguyễn Trãi với tư tưởng nhân đạo cao cả:
“Đem chính nghĩa thắng hung tàn
Lấy từ bi để thay thế bạo lực.”
Đó là tư tưởng xuyên suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước.
Chúng ta cũng đã đọc Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du và hẳn vẫn giữ Truyện Kiều trong chiều sâu tâm linh của mình, để chúng ta luôn tự mình suy ngẫm, chiêm nghiệm. Truyện Kiều không chỉ là bản cáo trạng tội ác của bọn quan lại phong kiến mà còn là một trang sách yêu thương. Tình cha, tình mẹ, tình anh em ruột thịt, tình đồng bào… như thể thương thân phận nàng Kiều đã in rõ tình yêu bao la… của thi hào Nguyễn Du với thân phận người phụ nữ.
Trong văn học hiện đại, ta bắt gặp tình yêu thương rất con người ấy. Hình tượng cậu bé Hồng trong tác phẩm “Những ngày thơ ấu” đã cho ta thấy rằng: “tình mẹ là cội nguồn thiêng liêng kì diệu, là sợi dây bền chặt không gì có thể chia cắt được”. Bé Hồng phải sống trong cảnh mồ côi, chịu sự hành hạ của dì, cha mất, mẹ phải đi nước ngoài, nhưng cậu không hề oán hận mẹ mà ngược lại, vô cùng thương nhớ mẹ. Câu chuyện đã chạm đến trái tim của rất nhiều độc giả. Không chỉ phản ánh tình mẫu tử, văn học còn cho ta thấy một tình yêu vô cùng cao đẹp và sâu sắc, đó là tình nghĩa vợ chồng. Tiểu thuyết “Tắt đèn” của nhà văn Ngô Tất Tố là minh chứng rõ nhất cho điều này. Nhân vật chị Dậu được tác giả khắc họa là người phụ nữ tiêu biểu nhất trong nền văn học hiện thực Việt Nam. Bà là người vợ yêu chồng, thương con, luôn ân cần, dịu dàng chăm sóc chồng dù trong khó khăn, nguy hiểm. Chị Dậu đã liều mình: đánh lại tên nhà trưởng để bảo vệ chồng, điều mà ngay cả đàn ông trong làng cũng không dám làm. Đọc truyện “Cuộc chia tay của những con búp bê” ta đã rơi nước mắt xúc động khi chứng kiến cảnh hai anh em Thành và Thủy chia tay nhau trong nước mắt. Tác giả muốn gửi đến chúng ta một thông điệp về tình cảm gắn bó, gắn bó giữa anh chị em trong gia đình mà người xưa đã từng đúc kết:
“Anh em như thể tay với chân.
Rách là tốt để bảo vệ, xấu hoặc để giúp đỡ”
Bên cạnh việc ca ngợi những con người “thương người như thể thương thân”, văn học cũng phê phán những con người ích kỉ, vô lương tâm. Trong truyện cổ tích “Tấm Cám” ta sẽ thấy được thái độ căm ghét của nhân dân đối với mẹ con Cám. Cái chết ở cuối truyện bị lên án gay gắt: kẻ ác phải bị trừng trị. Đáng sợ hơn nữa là những người đã hết máu mủ ruột thịt. Điển hình là nhân vật người dì trong truyện “Những ngày thơ ấu”, một kẻ “giết người không dao” độc ác, nham hiểm. Cô đã vu khống, xúc phạm mẹ bé Hồng trước mặt bà, trước mặt chính đứa cháu ruột của mình và đứa trẻ mồ côi đáng thương mà lẽ ra cô phải yêu thương để bù đắp những mất mát mà cô phải gánh chịu. Hay trong tiểu thuyết “Tắt đèn”, nhà văn Ngô Tất Tố đã cho chúng ta thấy sự tàn ác, vô nhân đạo của tên cai lệ và gia đình hắn. Chúng trực tiếp đánh những người nghèo, thậm chí cả những người phụ nữ chân yếu tay mềm như chị Dậu mà chúng cũng không tha. Thì quan trong “Sống chết mặc bay” đại diện cho tầng lớp thống trị, quan lại xưa. Trong tình thế nguy cấp, nhân dùng gió mưa cứu đê, quan lại ung dung ngồi đánh tổ tôm. Thậm chí, khi có người vào báo đê vỡ, ông vẫn quát lính đuổi ra và khi quan lớn giở trò lớn, cả làng ngập lụt, nhà cửa cuốn trôi, tình cảnh thật đáng buồn. . Chính sự việc cao trào đó đã lên án gay gắt tên quan lại, hay đại diện cho giai cấp thống trị, đã thờ ơ trước tính mạng của biết bao người dân. Văn học không chỉ nói về tình yêu, ca ngợi tình yêu. Văn học còn khơi dậy trong lòng ta tình yêu thương, muốn ta sẻ chia, đồng cảm với những người bất hạnh. Không ai dửng dưng, cầm lòng khi đọc câu chuyện Cô bé nghèo bán diêm và cảnh cô bé chết trong đêm giao thừa, thầm tự hỏi trong cuộc đời này có bao nhiêu người sẽ chết như thế trước sự thờ ơ đến vô cảm của thế gian? Đã bao lần ta rơi nước mắt khi đọc đoạn trích Một cảnh đi chợ trong Tắt đèn khi Ngô Tất Tố kể về cái Tí với bát cơm thừa của con chó Nghị Quế. Chúng ta không thể thờ ơ trước số phận của người con gái tài sắc vẹn toàn Thúy Kiều mà Nguyễn Du đã nhiều lần khóc trong tác phẩm của mình. Rồi cảnh anh em Thanh Thủy chia tay những con búp bê khiến lòng tôi quặn thắt khi nhìn thấy những bất hạnh của tuổi thơ và những bất hạnh mà các em phải chịu đựng quá sớm. Từ việc khơi dậy tình yêu đó, văn học gửi đến chúng ta thông điệp: Hãy trao yêu thương cho mọi người và nhận lại.
Văn chương và tình yêu thương luôn song hành với nhau để tạo nên giá trị đích thực cho mỗi tác phẩm, đồng thời giúp con người vươn tới chân – thiện – mỹ, hoàn thiện phẩm giá, nhân cách con người. Và dù ở thời đại nào, giá trị lớn nhất của văn học vẫn là “tạo cho ta những tình cảm ta chưa có, rèn luyện cho ta những tình cảm ta đã có”.
Bài mẫu 2
Từ xa xưa, con người đã biết phản ánh tình cảm của mình thông qua văn học bằng lời nói hoặc trên giấy, văn học đã trở thành người bạn thân thiết, gắn bó với con người. Đó là sợi dây gắn kết vô hình đưa mọi người xích lại gần nhau hơn. Văn học giúp con người sống với nhau bằng những tình cảm cao đẹp, biết chia sẻ, cảm thông. Bởi vậy, ngay từ khi ra đời, văn học và tình yêu đã có mối quan hệ mật thiết với nhau: tình yêu làm nên sức hấp dẫn của văn học, còn văn học có nhiệm vụ quan trọng là chuyển tải tình yêu.
Văn học vô cùng quan trọng đối với đời sống tinh thần của con người. Đó là một nghệ thuật rất lâu đời, một công cụ giúp mọi người thể hiện cảm xúc hoặc cảm xúc của mình bằng lời nói, dấu hiệu và con dấu. Tác phẩm văn học được làm từ những chất liệu có trong đời sống nên nó miêu tả cuộc sống một cách chân thực và chính xác hơn ai hết. Văn học còn là chiếc chìa khóa vàng mở rộng lòng nhân ái trong tâm hồn và hình thành nhân cách tốt đẹp. Văn học bao gồm nhiều thể loại tác phẩm nghệ thuật như truyện ngắn, tự truyện, hồi ký hay tiểu thuyết, v.v.
Có thể nói văn học mang tính nhân học, tức là mang tính nhân văn. Văn chương chứa đựng trong nó biết bao tình cảm tốt đẹp giữa con người với nhau. Đó là tình yêu. Nhưng đặc biệt hơn, tình yêu được thể hiện trong văn học khá sâu sắc và đa chiều. Chúng đại diện cho những cung bậc cảm xúc khác nhau của con người. Đó cũng là lúc các nhà văn, nhà thơ bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc đối với những mảnh đời, số phận bất hạnh; nghiêm khắc phê phán những kẻ làm điều sai trái, chà đạp nhân dân; hay ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thiên nhiên, đất nước.
Văn học và tình yêu gần như là hai khái niệm không thể tách rời, có quan hệ mật thiết với nhau. Văn học thể hiện tình yêu trong nhiều mối quan hệ khác nhau. Ấm áp và nồng nàn như tình cảm gia đình, chiếc nôi hình thành nhân cách đạo đức của mỗi người. Chính vì vậy mà người xưa cũng rất coi trọng tình cảm thiêng liêng này và trân trọng đặt lên hàng đầu qua câu ca dao:
“Công chúa như núi giữa trời
Nghĩa mẹ như nước tràn biển đông”
Công lao to lớn của người cha và tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ được so sánh với những hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên đã in sâu vào tâm trí những người con, giúp họ làm tròn chữ hiếu và đền đáp công lao. ơn trời cha mẹ. Trong nền văn học hiện đại, tác phẩm tiêu biểu mà chúng tôi được học là “Trong lòng mẹ”. Đoạn thơ thể hiện tình cảm trong sáng, sâu nặng của cô bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình. Bằng tất cả trái tim và tình yêu thương, tôi đã cố gắng giữ hình ảnh một người mẹ hiền lành không bị những hủ tục và định kiến làm hoen ố. Làm thế nào một cậu bé có thể có tình yêu lớn và sự tin tưởng tuyệt đối vào mẹ của mình?
Tình cảm gia đình không chỉ là tình mẫu tử mà còn là tình anh em ruột thịt. Đọc xong “Bức tranh của em gái tôi”, bạn có thể cảm nhận được một tấm lòng bao dung, sẵn sàng tha thứ cho người anh để rồi giúp người anh thức tỉnh khỏi sự ghen ghét, đố kỵ. Cũng là tình cảm anh em, nhưng ca khúc “Cuộc chia tay của những con búp bê” chứa đầy sự biết ơn và sự chia ly đầy nước mắt, buồn bã của những đứa trẻ bất hạnh. Càng yêu nhau bao nhiêu thì xa nhau lại càng đau bấy nhiêu. Nỗi đau ấy đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc, khiến họ càng thêm xót xa và cảm phục tình cảm thắm thiết của hai anh em Thành và Thủy.
Không chỉ vậy, văn học còn góp phần khắc họa sự gần gũi, thân thiết và vui vẻ của tình bạn – một tình cảm cao đẹp không vụ lợi, tính toán. Và đó chính là điều mà Nguyễn Khuyến đã miêu tả một cách chân thực nhất trong bài thơ “Bạn đến chơi nhà”. Bài thơ bắt đầu bằng một lời chào thân tình nhanh gọn như reo lên khi một người bạn tri kỷ đến. Với giọng hóm hỉnh, anh nêu lên những thiếu thốn vật chất để khẳng định tình bạn thân thiết giữa mình và bạn. Vâng, đó là một tình bạn đẹp vượt lên trên tất cả những tầm thường của vật chất, của cải để đến với nhau bằng một trái tim.
Ngoài tình yêu thương đối với những người thân quen, văn học còn gợi lên tình cảm giữa những con người sống trong cùng một xã hội. Vì vậy, “thương người như thể thương thân” từ lâu đã trở thành truyền thống đạo lý của người Việt Nam.
Văn học ca ngợi những tình cảm cao đẹp đồng thời phê phán những việc làm, hành động hay những kẻ chà đạp lên con người. Văn học luôn lên án gay gắt những kẻ chỉ nghĩ đến mình mà thờ ơ với cuộc sống của người khác. Nhân vật tiêu biểu mà các em đã học là ông quan và phụ huynh trong bài “Chết đi sống lại”. Hắn là kẻ tàn nhẫn đến mức có thể thản nhiên ngồi đánh bài trong khi cơn bão đang cướp đi sinh mạng của những người dân đen. Những tiếng la hét kinh hoàng xen lẫn tiếng gió, tiếng mưa hú vẫn không làm “bố mẹ” phiền lòng. Câu chuyện kết thúc khi viên quan thắng trận, mọi thứ chìm trong biển nước. Nụ cười hả hê, bất nhân của tên quan lại vang lên càng đi sâu vào lòng người đọc, đồng cảm, xót xa cho những con người bất hạnh. Truyện “Cô bé bán diêm” đã nhẹ nhàng đi vào lòng người đọc bởi mỗi trang sách là hình ảnh một cậu bé mồ côi tội nghiệp không được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. Hoàn cảnh ấy càng đáng thương hơn khi những người xung quanh lạnh lùng như mùa đông khắc nghiệt. Truyện ngấm ngầm tố cáo sự thờ ơ, vô cảm của xã hội lúc bấy giờ đã đẩy những người dân nghèo vào ngõ cụt.
Và ngay cả với những kẻ xảo quyệt, bịp bợm, thì văn học cũng quyết không khoan nhượng với chúng. Như trong câu chuyện về Lý Thông, cái thiện cuối cùng đã chiến thắng cái ác, mẹ con Lý Thông bị biến thành con bọ hung suốt đời chui rúc ở những nơi nhơ nhớp vì những tội lỗi mà họ đã gây ra.
Văn học nước ngoài cũng góp phần làm giàu kho tàng tình cảm của con người. Đặc biệt, nó ca ngợi tình cảm cao đẹp giữa những con người không cùng huyết thống. Và O’henri đã thể hiện rõ điều đó trong “Chiếc lá cuối cùng”. Khi Giôn xi bị ốm, Siu và lão Bêmen đã hết lòng chăm sóc, mong cứu được cô thoát khỏi cái chết đang cận kề. Bác Bemen tuy chỉ xuất hiện rất ít nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Anh yêu thương cô như con gái ruột của mình và sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để cứu cô khỏi những suy nghĩ tuyệt vọng đang kéo cô xa rời thực tại.
Văn học vun đắp tình yêu thương, khơi gợi tình cảm cho con người, gắn bó với nhau hơn. Ai đó đã từng nói: “Tình cảm con người như một viên kim cương thô ráp, nhưng nhờ văn chương “mài nhẵn” mà nó trở nên đẹp đẽ gấp vạn lần”. Đọc tác phẩm văn học, ta cảm thấy mình gần gũi với nhân vật trong truyện hơn và từ đó biết lắng nghe, biết rung động, biết đồng cảm và chia sẻ. Đó chính là bước đầu hình thành phẩm cách đạo đức và từ đó có những suy nghĩ, hành động đúng đắn. Quả thật không sai, như M.Gorki đã từng nói “xét đến cùng, ý nghĩa đích thực của văn học là sự nhân đạo hóa con người”. Như vậy, văn học không chỉ dừng lại ở giá trị văn học mà còn mở rộng ra thành những viên gạch đầu tiên xây nên ngôi nhà tình thương giữa những con người trong xã hội.
Từ tất cả những điều trên, chúng ta có thể thấy văn học và tình yêu có mối liên hệ chặt chẽ như thế nào. Vì tình yêu khơi nguồn cho văn chương và là cơ sở để văn chương tiếp tục truyền tình yêu. Văn chương và tình yêu hòa quyện vào nhau và tạo nên những điều tốt đẹp nhất cho con người giúp con người cùng phát triển theo một hướng chung là ngày càng hoàn thiện hơn. Chỉ khi đó mọi người mới có thể sống với nhau trong tình yêu thương.
Bài viết số 7 lớp 8 đề 3
Chủ đề: nói không với tệ nạn
Lập dàn ý bài văn số 7 lớp 8 đề 3
I. Giới thiệu:
Nêu ngắn gọn vấn đề để dẫn dắt vào bài (VD: Đất nước ta đang trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa để tiến tới một xã hội văn minh, dân chủ, công bằng. Để làm được điều đó, chúng ta phải khắc phục những trở ngại, khó khăn. Một trong những trở ngại đó là tệ nạn xã hội.Và đáng sợ nhất là ma túy, hiểm họa không của riêng ai).
II. Thân hình
1. Giải thích thuật ngữ
Tệ nạn xã hội: Tệ nạn xã hội là những hành vi sai trái, không phù hợp với chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức và pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. Tệ nạn xã hội nguy hiểm, phá vỡ hệ thống xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh. Các tệ nạn xã hội phổ biến là: Ma túy, mại dâm, đua xe trái phép… và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất, không chỉ đối với nước ta mà cả thế giới.
Ma túy: Một loại thuốc có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Khi ngấm vào cơ thể con người, nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức, trí tuệ và tâm trạng của con người, khiến người sử dụng cảm thấy lâng lâng, không kiểm soát được mọi hoạt động của mình. ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
– Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như bạch phiến, bạch phiến, ma túy, thuốc lắc… dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống, chích, kẹo…
2. Làm rõ tác hại của ma túy
Một. Đối với cá nhân người nghiện (có thể trình bày ở 3 vấn đề: Sức khỏe, tinh thần, thể chất)
– Gây suy giảm hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng khiến người bệnh dễ mắc các bệnh khác;
– Ma túy là con đường dễ dẫn đến các bệnh nguy hiểm, dễ lây lan, đặc biệt là HIV/AIDS;
Người nghiện ma túy sức khỏe suy yếu, không có khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
– Nghiện ma túy khiến con người trở nên u mê, tăm tối; Từ người khỏe mạnh trở thành ốm đau, từ đứa con ngoan trong gia đình trở thành hư hỏng, từ công dân tốt của xã hội trở thành đối tượng của pháp luật. Khi đói, con nghiện sẽ làm bất cứ việc gì, kể cả tội ác: Cướp, trộm, giết người…
b. Dành cho gia đình
– Làm suy sụp kinh tế gia đình
– Tan vỡ hạnh phúc gia đình…
c. Đối với xã hội
– Là một trong những nguyên nhân dẫn đến phát sinh các tệ nạn xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, mại dâm… làm mất ổn định an ninh trật tự xã hội.
– Lãng phí tiền của đất nước (do ngăn chặn, lập trại cai nghiện,…)
– Người nghiện không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang mất mỹ quan, văn minh lịch sự, lang thang ngoài xã hội.
– Sự suy giảm của cuộc đua…
3. Từ việc nêu và phân tích tác hại cần khẳng định: Phải nói “không” với ma tuý
4. Biện pháp (Sau khi khẳng định nói “không” cần nêu các biện pháp phòng chống ma túy):
Có hiểu biết về tác hại, cách phòng tránh ma túy, từ đó tuyên truyền cho mọi người về tác hại của nó.
– Bằng mọi cách hãy tránh xa ma túy, mỗi người cần có ý thức sống một lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội.
– Nhà nước cần có chế tài nghiêm khắc, triệt để đối với hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
– Đồng thời, cũng cần đưa người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh tình trạng “ngoan cư xử bất thiện”, giúp họ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, kỳ thị họ.
– Tham gia các hoạt động truyền thống tệ nạn xã hội…
III. Kết thúc:
Rút ra kết luận: Ma túy thật khủng khiếp nên mỗi chúng ta phải biết tự bảo vệ mình, tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh xa ma túy.
Bài văn mẫu số 7 lớp 8 đề 3

Bài học mẫu 1
Ngày nay, nước ta Việt Nam là một trong những nước đang phát triển ở Đông Nam Á, nhất là sau khi chính thức gia nhập Tổ chức Kinh tế Thế giới vào tháng 11 năm 2008. Đời sống nhân dân đã và đang được cải thiện từng ngày; Mức thu nhập bình quân đầu người cũng đang dần tăng lên trong những năm gần đây và đặc biệt là tỷ lệ thất nghiệp cũng được giảm xuống mức thấp nhất… Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu kinh tế sau khi mở cửa thị trường với các nước phương Tây, chúng ta cũng phải đối mặt với những cơn lốc của các tệ nạn xã hội là kết quả của quá trình phát triển kinh tế. Một trong những tệ nạn xã hội đó là tiêm chích và buôn bán ma túy. Đây là một trong những tệ nạn nguy hiểm nhất.
Ma túy là danh từ dùng để chỉ tất cả các chất gây nghiện, tác động lên hệ thần kinh trung ương để tạo ra ảo giác. Thuốc gây nghiện là một loại dược phẩm được sử dụng hợp pháp trong các bệnh viện để điều trị bệnh và đặc biệt là dùng làm thuốc giảm đau sau các ca phẫu thuật lớn. Ma túy có nguồn gốc tự nhiên như thuốc phiện, cần sa, tinh chế thành He-ro-in, Co-ca-in hoặc tổng hợp từ ma túy có độc tố gây ảo giác như estasy, seduxen. Đặc điểm nổi bật nhất của loại thuốc này là làm tê liệt hệ thần kinh cho người sử dụng cho đến khi mất ý thức, không còn biết đau, thậm chí bị lửa đốt hay kim chích đến chảy máu.
Ngoài ra, người sử dụng ma túy dù chỉ một lần sẽ bị nghiện. Nếu cứ vô tư tùy tiện sử dụng thuốc, chúng ta sẽ tự biến mình thành nô lệ của nó. Nếu ngày nào không chích ma túy, con nghiện sẽ trở nên vô cùng đau đớn, đau dữ dội đến mức mất lý trí để xé xác chính mình mà không hề cảm thấy đau, thậm chí là giết người. người, cướp giật, trộm cắp, tham gia buôn bán ma túy… miễn sao có tiền để thỏa mãn cơn nghiện. Vì vậy, khi sử dụng ma túy, người ta dễ vi phạm pháp luật và trở thành mối nguy hiểm lớn cho xã hội, cộng đồng. Tiêm chích ma túy còn là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh nguy hiểm của thời đại như HIV/AIDS.
Ma túy đã và đang trở thành hiểm họa đối với mỗi cá nhân. Ma túy là một tệ nạn ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, xã hội và cộng đồng. Báo chí đã đưa tin bao nhiêu bi kịch gia đình xảy ra mà nguyên nhân là do ma túy. Người thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của con nghiện ma túy. Nó đã làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình. Người nghiện ma túy sức khỏe sẽ ngày càng yếu đi, mất khả năng lao động tư duy và từ đó họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Thử tưởng tượng một thành phố về đêm với những con nghiện lang thang vật vờ làm ma sẽ tạo tâm lý bất ổn cho người khác, đặc biệt là du khách nước ngoài như thế nào.
So với các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, tiếp xúc với văn hóa phẩm đồi trụy thì ma túy đang là mối lo ngại hàng đầu trong xã hội. Nó góp phần làm thối nát xã hội, làm băng hoại cả một thế hệ thanh niên, làm suy đồi nòi giống…
Vậy, chúng ta cần làm gì để loại bỏ tệ nạn nguy hiểm này?
Để ngăn chặn tệ nạn ma túy lan tràn, mỗi người phải tự ý thức, nhắc nhở nhau tránh xa loại tệ nạn này. Bên cạnh đó, bạn phải tạo cho mình một lối sống lành mạnh, giữ tinh thần tỉnh táo để có thể vượt qua mọi cám dỗ của loại tệ nạn này. Ngoài ra, chúng ta cần tham gia các buổi hội thảo với các bác sĩ, chuyên gia tâm lý để hiểu rõ hơn về cách tiếp cận điều trị người nghiện và người nhiễm AIDS từ tiêm chích. Hơn nữa, để giúp người nghiện quay trở lại thành người, chính quyền bang cần biết tạo điều kiện, công ăn việc làm cho họ chứ không phải xa lánh để họ không mặc cảm dẫn đến những hành động xấu. . Là học sinh, chúng ta cũng phải biết bài trừ ma tuý ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cụ thể là có thể vận động, tuyên truyền, viết báo tường với chủ đề “Nói không” với người lớn. với ma túy” để mọi người cảnh giác hơn với loại tệ nạn này.
Tóm lại, khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng Tây hóa thì cường độ ảnh hưởng của các tệ nạn xã hội đối với giới trẻ cũng ngày càng gia tăng. Vì vậy, là một công dân tốt, nhiệm vụ của chúng ta là phải biết “dọn dẹp, gạn đục khơi trong” nghĩa là phải biết chấp nhận cái tốt cái tốt, đồng thời phải bài trừ những cái xấu như ma tuý. đang lan rộng khắp nơi. Để làm được điều đó, chúng ta phải không ngừng học tập và rèn luyện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu!
Bài mẫu 2
Chúng ta đang sống trong một đất nước đang không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó, chúng ta phải vượt qua những trở ngại và khó khăn. Một trong số đó là các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất là ma túy. Hãy cùng tìm hiểu tác hại to lớn của ma túy để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.
Để ngăn chặn một tệ nạn, chúng ta cần phải biết về nó. Ma tuý là chất kích thích, gây nghiện chiết xuất từ cây thuốc phiện hoặc nhựa cây thuốc phiện trồng ở 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hoặc từ lá, hoa, quả cây cần sa trồng ở các tỉnh lân cận. Biên giới Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt, ma túy có sức hấp dẫn ghê gớm, khiến con người không cưỡng lại được, giống như “ma dẫn đường, quỷ dẫn đường”. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như đinh hương, dạng nước, dạng bột, nhựa thông, bạch phiến, ma túy… và được sử dụng dưới nhiều hình thức hút, chích, hít… Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì có sức hút đối với trẻ em. mọi người bất kể tuổi tác và khả năng nhanh chóng bị nghiện. Không những thế, ma tuý còn là nguồn gốc của các tệ nạn xã hội khác.
Thứ nhất, nó gây hại trực tiếp cho người nghiện. Về mặt sức khỏe, ma túy gây ra những bệnh khó lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị tổn thương niêm mạc mũi nếu sử dụng ma túy dưới dạng hít, có khả năng ngừng thở đột ngột, nguy hiểm đến tính mạng. Chúng ta thường nghe nói ma túy rất có hại, nhưng ít ai hiểu được tác hại thực sự của nó! Nếu bạn hút thuốc, cơ quan bị ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi… Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Những người tiêm chích không biết rằng trên kim tiêm là hàng vạn gai cầu gây ra căn bệnh thế kỷ nguy hiểm nên đã chuyền tay nhau tiêm, đưa virus vào máu. Tại các điểm tiêm chích, chúng còn pha thêm chất bẩn gây nghiện thuốc phiện khiến người nghiện phải cắt cụt chân tay hoặc nhiễm trùng máu. Chưa kể có trường hợp tử vong do sốc thuốc. Câu chuyện về “cái chết trắng” của tỷ phú trẻ tuổi Raphael, người đã chết bên vệ đường do sử dụng ma túy quá liều. Những người nghiện lâu năm rất dễ nhận ra, người gầy gò, da xám xịt, tóc tai bờm xờm. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng nề do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung, suy nghĩ, trầm cảm, thiếu ý chí vươn lên nên khó cai nghiện. Không chỉ vậy, tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao bài học, bao câu chuyện kể về những công nhân, kỹ sư… gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt và tăm tối. Và nhất là học sinh, cuộc đời còn dài lắm mà chỉ vì một phút bất cẩn, bị bạn bè dụ dỗ mà đánh mất cả tương lai. Thương tâm!
Ma túy không chỉ gây hại cho bản thân người sử dụng mà còn cho cả gia đình họ, khiến họ dần mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Ở những gia đình có người nghiện, không khí luôn lạnh lẽo, buồn bã. Công việc làm ăn sa sút vì thiếu niềm tin. Nền kinh tế cũng suy sụp. Vì những người nghiện ma túy luôn có nhu cầu về ma túy lớn hơn, nghĩa là họ phải có tiền, nhưng tiền ở đâu ra? Từ gia đình của họ, không xa. Rồi những người vợ, người mẹ sẽ ra sao khi chứng kiến chồng con vật vã khi thiếu thuốc men, khi lìa đời vì mặc cảm, vì bệnh tật đã đến giai đoạn cuối? Thật đau lòng cho những gia đình bất hạnh có con nghiện.
Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu của xã hội. Làm mất ổn định an ninh, trật tự, quốc phòng. Khi muốn thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện không lừa đảo, trộm cắp, giết người để có tiền mua bạch phiến, hay nổi nóng trên xa lộ, đua xe, lạng lách. Người nghiện không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang làm mất mỹ quan, văn minh, lịch sự của xã hội, lang thang ngoài đường. Không chỉ vậy, nhà nước và xã hội còn phải tốn kinh phí để tổ chức lực lượng ngăn chặn và xử lý những thiệt hại do người nghiện gây ra. Mất tiền xây trại cải tạo, giáo dục, chữa bệnh cho con nghiện. Một thiệt hại lớn mà ma tuý gây ra cho nền kinh tế quốc dân là ngành du lịch bị giảm sút. Thử nghĩ xem, ai dám đến một đất nước, một thành phố có người nhiễm HIV/AIDS. Rồi họ sẽ nghĩ gì về nước ta, họ sẽ nhìn nước ta với con mắt khinh bỉ, không ai dám đầu tư vào đây nữa. Thật là một mất mát, thiệt hại cho đất nước!
Nhưng đừng lo, nếu chúng ta biết cách phòng tránh thì những hiểm họa trên sẽ được hóa giải, sẽ không còn tệ nạn ma túy nữa. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân về hiểm họa của ma túy để không còn ai chết vì thiếu hiểu biết. Hãy luôn tránh xa ma tuý bằng mọi cách, mỗi người hãy có ý thức sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án và bài trừ những cái ác không tiếp tay cho chúng. Nếu vướng mắc thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường lầm lạc. Ngoài ra, nhà nước cũng phải đưa người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh tình trạng “nhàn cư vi bất thiện”, giúp họ nhanh chóng hòa nhập cuộc sống cộng đồng, không xa lánh họ. , bêu xấu họ.
Ma túy là con quỷ khủng khiếp nhất của gia đình và xã hội, hơn cả bệnh tật và đói rét. Chúng ta vẫn có thể đề phòng khỏi nanh vuốt của ma quỷ này. Mỗi chúng ta phải nâng cao tinh thần cảnh giác, chung tay ngăn chặn, mở rộng vòng tay tiếp sức người nghiện, đừng để họ chìm quá sâu vào bóng tối. Đặc biệt là học sinh chúng ta phải kiên quyết nói không với ma túy, xây dựng một trường học, một xã hội không ma túy.
Đây là bài tập làm văn bài số 7 lớp 8 , Baitaplamvan chúc các bạn học tốt!