Để “con đường” kinh doanh diễn ra thuận lợi và suôn sẻ, hầu như doanh nghiệp nào cũng phải trải qua bước “lên kế hoạch”. Nhiệm vụ này giúp doanh nghiệp theo dõi tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu cho tương lai. Hiện nay, có hai phương pháp hoạch định phổ biến là hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp.
Nội dung chính
Tìm hiểu về lập kế hoạch chiến lược và lập kế hoạch hoạt động
Lập kế hoạch là gì?
Lập kế hoạch được coi là trách nhiệm tất yếu phải thực hiện theo chỉ huy của một tổ chức, doanh nghiệp thực hiện. Nhiệm vụ này cũng là cơ sở vững chắc, có tính chiến lược của chỉ huy các cấp. Lập kế hoạch đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển của các hoạt động giải trí của một doanh nghiệp, bởi vì chúng cung cấp tư duy và dự đoán về tất cả các tình huống có thể xảy ra. Thông qua đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng phương án, giải pháp xử lý hiệu quả mọi yếu tố.
Ngoài ra, lập kế hoạch còn là cách giúp doanh nghiệp xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu trong tương lai. Khi lập kế hoạch rõ ràng, doanh nghiệp có thể định hướng trước và vạch ra những công việc cần làm để thực hiện thành công mục tiêu kinh doanh.
Bạn đang đọc: Tìm hiểu các ví dụ về hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp
Khái niệm hoạch định chiến lược
Lập kế hoạch chiến lược ( Lập kế hoạch chiến lược ) là quá trình lập kế hoạch được thực hiện bởi quản lý cấp cao để định hình các mục tiêu, tầm nhìn và sứ mệnh trong tương lai. Nhiệm vụ này liên quan đến quá trình phân tích các yếu tố vi mô và vĩ mô của hoạt động kinh doanh.
Hoạch định chiến lược không được thiết lập cho riêng một bộ phận hay đơn vị chức năng nào mà là trách nhiệm của nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, hoạch định chiến lược còn xác định các yếu tố bên trong và bên ngoài có tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Mục tiêu của hoạch định chiến lược là tập trung chuyên sâu vào tăng trưởng lâu dài, được thực hiện thông qua các công cụ phổ quát như:
- Phân tích SWOT (Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội và Thách thức)
- Phân tích danh mục đầu tư
- Phân tích PEST (Các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ)
- Phân tích 5 lực lượng cạnh tranh của Michael Porter
- Phân tích ma trận BCG ( Tập đoàn tư vấn Boston – ma trận Boston)
Với sự tương tác của các công cụ này, lệnh có thể tạo ra một chiến lược toàn diện với các yếu tố khác nhau. Nhờ đó, họ sẽ thuận lợi dẫn dắt doanh nghiệp theo tầm nhìn và khuynh hướng của mình.
Khái niệm lập kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh ( Kế hoạch hoạt động ) là quá trình xác định trước các hoạt động hàng ngày của một doanh nghiệp. Vai trò của lập kế hoạch tác nghiệp là hỗ trợ lập kế hoạch chiến lược để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh.
Quá trình này cũng có khả năng giải phóng tiềm năng ngắn hạn của doanh nghiệp và phương thức để đạt được tiềm năng đó cũng “xuất hiện” nhiều hơn. Lập kế hoạch hoạt động bao gồm các hoạt động giải trí kinh doanh thương mại liên tục, ngắn hạn. Lập kế hoạch tác nghiệp được thực hiện bởi các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Một số đặc điểm nổi bật điển hình của quy trình lập kế hoạch kinh doanh là:
- Đặt mục tiêu rõ ràng và chính xác
- Là “bàn đạp” để đạt được kết quả như mong đợi
- Mọi hoạt động ngắn hạn đều được thực hiện theo một quy trình cụ thể, nhất quán
- Đảm bảo và duy trì chất lượng theo tiêu chuẩn
- Khả năng đo lường hiệu quả kinh doanh
Sự khác biệt giữa hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp
#Đầu tiên. Ý tưởng
- Lập kế hoạch chiến lược: Quá trình xác định phương hướng, tầm nhìn, sứ mệnh và tạo ra các chiến lược cụ thể. Thông qua đó, ban lãnh đạo cấp cao sẽ theo sát và dẫn dắt doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu chung.
- Lập kế hoạch tác nghiệp: Là quá trình xác định các công việc và nhiệm vụ ngắn hạn hàng ngày, được thực hiện bởi các phòng ban và bộ phận khác nhau. Hoạch định tác nghiệp có vai trò hỗ trợ cho hoạch định chiến lược phát triển.
#2. Mục tiêu
- Hoạch định chiến lược: Tập trung vào các mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn và sứ mệnh dài hạn của toàn doanh nghiệp để thực hiện chúng.
- Lập kế hoạch hoạt động: Tập trung vào các hoạt động ngắn hạn, thường xuyên của một đơn vị kinh doanh
#3. Thời gian
- Lập kế hoạch chiến lược: Được thực hiện và tồn tại trong một thời gian dài
- Lập kế hoạch hoạt động: Ngắn hạn để giải quyết các công việc hàng ngày
#4. người thi hành
- Hoạch định chiến lược: Được thực hiện bởi quản lý cấp cao, ban giám đốc, giám đốc điều hành của doanh nghiệp
- Lập kế hoạch hoạt động: Được thực hiện bởi các nhà quản lý cấp trung
#5. Phạm vi hành
- Hoạch định chiến lược: Được thực hiện trên diện rộng, tác động đến toàn bộ doanh nghiệp
- Lập kế hoạch tác nghiệp: Thực hiện trong phạm vi hẹp, tác động đến một bộ phận cụ thể
#6. Uyển chuyển
- Hoạch định chiến lược: Sau khi phát triển sẽ duy trì lâu dài, hầu như không thay đổi
- Lập kế hoạch tác nghiệp: Thường xuyên thay đổi tùy theo từng giai đoạn kinh doanh của doanh nghiệp
Ví dụ về lập kế hoạch chiến lược và lập kế hoạch hoạt động
Lập kế hoạch chiến lược
Ví dụ về lập kế hoạch chiến lược để cải thiện sự hài lòng của người mua:
Mục tiêu : Tăng tỷ lệ hài lòng của khách hàng từ 80% lên 85% vào cuối quý bằng cách nâng cấp hội nghị khách hàng hàng năm
Khoảng thời gian : Lâu đài
Chuẩn bị :
Xem thêm: [Chính xác] Hồ muối thường có ở những nơi: – Top Tài liệu
- Phân công cụ thể các bộ phận thực hiện từng nhiệm vụ
- Tổ chức các cuộc họp hàng tuần để hạn chế sự chậm trễ trong việc lập kế hoạch
- Xây dựng kế hoạch tổ chức họp đầu tháng để lấy ý kiến đóng góp của nhân viên và team phát triển
- Lập phiếu đánh giá, khảo sát gửi khách hàng sau 1 tuần tổ chức hội nghị
Nhiệm vụ :
- Xác định thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị
- Tạo khung chương trình hoạt động
- Mời diễn giả và khách mời tham dự hội thảo
- Phát triển các sự kiện và hoạt động xã hội
- Gửi lời mời đến khách hàng hàng năm
Kế hoạch nghề nghiệp
Ví dụ về lập kế hoạch hoạt động để cải tổ các hoạt động giải trí của một nhà máy sản xuất
Mục tiêu : Cải thiện quy trình làm việc của nhà máy
Khoảng thời gian : Thường xuyên, ngắn hạn
Chuẩn bị:
- Nghiên cứu hiệu quả và phương thức hoạt động của các thiết bị máy móc phục vụ công tác sản xuất
- Đào tạo nhân lực cách sử dụng máy móc thiết bị mới
Nhiệm vụ :
- Học cách sử dụng máy móc, thiết bị mới
- Tìm giải pháp giảm lãng phí sản xuất
- Tìm giải pháp giảm mức tồn kho trong nhà máy
- Tìm giải pháp để cải thiện các quy trình liên quan đến xử lý vật liệu
Hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp là hai tác nhân nổi bật nhất góp phần tạo nên thành công vượt trội của một doanh nghiệp. Với những kỹ năng và kiến thức được chia sẻ trong bài viết trên, Tino Group mong muốn các doanh nghiệp đã hiểu rõ hơn về vai trò và giá trị của việc lập kế hoạch.
Hỏi đáp về hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp
Thời gian cụ thể của việc lập kế hoạch tác nghiệp là bao lâu?
Các kế hoạch của hoạch định tác nghiệp thường phục vụ cho các hoạt động giải trí hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm, nhằm mục đích giải quyết, xử lý các công việc “tức thời”.
Lập kế hoạch chiến lược cần phải làm gì?
Các hành động được thực hiện trong hoạch định chiến lược là: xác định các điều kiện tiên quyết, tập trung nguồn lực và củng cố hoạt động kinh doanh.
Các yếu tố tạo nên hoạch định chiến lược là gì?
Một kế hoạch chiến lược hoàn chỉnh cần bảo vệ được hai yếu tố sau: tiềm năng rõ ràng và dữ liệu chính xác.
Ngân sách dành cho lập kế hoạch hoạt động đến từ đâu?
Ngân sách cho việc lập kế hoạch hoạt động lấy từ ngân sách hàng năm của một doanh nghiệp. Nếu ngân sách cần cắt giảm, hãy xác định những yếu tố không cần thiết bằng hoạch định chiến lược và loại bỏ chúng để tái cân bằng ngân sách.
Xem thêm: Chuyện Nơi Nào Ấm Áp
Mọi vướng mắc và ý kiến liên quan, hãy liên hệ ngay với Tino Group để được tư vấn cụ thể hoặc lên Fanpage để cập nhật thông tin mới nhất!
Tinh gọn quy trình – đạt đỉnh giá chênh lệch – Tino Group tự tin sát cánh cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình dài chuyển đổi số!
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
- Trụ sở chính: L17-11, Lầu 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM
- Tổng đài miễn phí: 1800 6734
- Email: [email protected]
- Trang web: www.tino.org
Nguồn: https://laodongdongnai.vn
Danh mục: Hỏi đáp