Bài soạn giáo viên tiểu học lớp 2, lớp 3 gồm những nội dung gì? Mẫu tham khảo sẽ được chúng tôi cập nhật trong phần tiếp theo. Mời các bạn cùng theo dõi để tham khảo tài liệu ôn thi hữu ích này.
Mục lục
Đầu tiên Tiêu chí chấm điểm, hướng dẫn viết bài giáo viên tiểu học lớp 2, lớp 3
Bài dạy của giáo viên tiểu học là bản tự đánh giá, cảm nhận và đúc rút sau quá trình rèn luyện. Đây cũng là điều kiện, cơ sở để cấp trên đánh giá năng lực, trình độ của học sinh. Buổi học cuối cùng của lớp bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên tiểu học hạng 2, hạng 3 được tính theo thang điểm 10:
- Phần nội dung (8 điểm): Sinh viên lựa chọn đề tài phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, lĩnh vực mình công tác. Mỗi đề tài, chủ đề sẽ có cách triển khai thu hoạch khác nhau. Điểm nội dung sẽ chiếm 8 điểm.
- Trình bày (2 điểm): Để bài văn đạt điểm cao nhất và gây ấn tượng tốt với giám khảo ngay từ đầu, học sinh không thể chỉ chú trọng nội dung mà bỏ qua hình thức. Bàn sau thu hoạch phải thông thoáng, sạch sẽ. Có thể viết tay hoặc đánh máy.
Để có thể viết bài văn chức danh giáo viên tiểu học hạng 2 hay, các em học sinh cần chú ý đảm bảo bố cục của bài văn chức danh giáo viên tiểu học hạng 2, 3 chuẩn sẽ bao gồm các nội dung sau:
I. Phần mở bài: Học sinh cần cung cấp thông tin có sức gợi, tập trung vào các nội dung sau: Giải thích lý do chọn đề tài; tính cấp thiết của chủ đề; tên chủ đề; mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, cấu trúc của bài thu hoạch.
Gợi ý: Đánh giá thực trạng chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học …………, huyện ………….., tỉnh ………….
Đề xuất một số biện pháp giúp tổ chuyên môn trường Tiểu học …………, huyện ………….., tỉnh ………… nâng cao chất lượng dạy và học.
II. Nội dung: Học sinh dựa vào dàn bài đã lập để trình bày các ý một cách chi tiết và rõ ràng hơn. Trước mỗi phần cần dẫn dắt để người đọc hiểu được ý muốn triển khai, phần này sẽ giải quyết vấn đề gì. Có thể triển khai theo trình tự sau: Đưa ra nguyên nhân, thực trạng và giải pháp.
Một số đề xuất: Cơ sở lý luận và thực tiễn ‘‘Sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở …………, huyện ………….., tỉnh …………”.
Thực trạng hoạt động chuyên môn ở trường tiểu học …………, huyện ………….., tỉnh ………….
Giải pháp sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học …………, huyện …………., tỉnh ………….
III. Phần kết luận: Học sinh cần tóm tắt bài toán mà bài thu hoạch đã làm. Nêu những đóng góp mới của bài văn. Khi đưa tài liệu tham khảo hoặc cần nội dung chi tiết, tài liệu tham khảo có thể đưa vào phần phụ lục.
Khi trình bày tài liệu tham khảo cần lưu ý tài liệu phải được trình bày bằng tiếng Việt trước, tiếng Anh sau, tài liệu phải có các thông tin (Tên tác giả, năm xuất bản, tên tài liệu, nhà xuất bản, nơi xuất bản, tên tạp chí, số tạp chí, trang , vân vân.)

Xem thêm: Mẫu bài sưu tầm chức danh nghề nghiệp THPT
2 Bài văn mẫu sưu tầm chức danh nghề nghiệp lớp 2 trường tiểu học
Mời các em học sinh và quý thầy cô tham khảo một số mẫu về chức danh nghề nghiệp lớp 2 tiểu học sau đây:
Đề tài : Thực trạng giáo dục tiểu học, điểm mạnh, điểm yếu cũng như cơ hội và thách thức trong giáo dục tiểu học.
Một số gợi ý để có:
Phần I – Giới thiệu
Qua quá trình tham gia học tập, nghiên cứu khóa học cũng như được sự hướng dẫn, truyền đạt của các thầy cô phụ trách giảng dạy Chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học Vào tiết học II, tôi đã nắm được những nội dung sau:
- Một là, xu thế phát triển của giáo dục, tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.
- Tiếp thu mô hình trường học mới.
- Những ưu điểm và nhược điểm của các mô hình trường học đó.
- Vận dụng sáng tạo, đánh giá việc vận dụng kiến thức sư phạm và tâm lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh tiểu học của bản thân và đồng nghiệp.
- Chủ động, tích cực hợp tác với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh ở trường tiểu học.
- Ngoài ra, anh còn nắm vững các chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta.
- Nắm chắc chương trình giáo dục tiểu học và lập kế hoạch, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục ở trường tiểu học.
Phần II. Thực trạng giáo dục tiểu học hiện nay
Sức mạnh | Yếu đuối |
– Có đủ số lượng cán bộ quản lý tại các trường
Có đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. – Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục tiểu học. – Đảm bảo chất lượng tối thiểu trong dạy học. |
– Vẫn còn học sinh tiểu học.
– Việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên chưa thường xuyên, liên tục – Tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đạt yêu cầu (1, 5GV/L). Công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục ở cơ sở và việc lưu giữ minh chứng trong hoạt động tự đánh giá chưa tốt. |
Cơ hội | Thử thách |
– Có nhiều dự án đầu tư cho giáo dục (huyện miền núi).
– Lãnh đạo địa phương rất quan tâm đến giáo dục. |
– Với yêu cầu: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục (Nghị quyết 29) đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải nỗ lực tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục. |
Phần III: Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục tiểu học
- Cơ sở pháp lý của đổi mới
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Nghị định số 404/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa dạy học.
- Cơ sở thực tiễn
Xã hội phát triển có nhiều thành tựu mới của khoa học giáo dục cần được bổ sung kịp thời vào chương trình giáo dục.
Chương trình giáo dục tiểu học hiện hành còn những hạn chế, bất cập:
- Chương trình nặng về truyền thụ kiến thức, chưa đáp ứng yêu cầu hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, còn nặng về dạy chữ, nhẹ dạy làm người, chưa coi trọng công tác hướng nghiệp ở tiểu học. . Hình thức dạy học chủ yếu là dạy học trên lớp, chưa coi trọng các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh tiểu học. Phương pháp giáo dục và đánh giá chất lượng giáo dục nhìn chung còn lạc hậu, chưa chú trọng dạy học phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh….
Xem chi tiết:
- Bài thu hoạch chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2
- Bài văn nâng bậc giáo viên tiểu học lớp 2 mẫu 2

Xem thêm: Tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III
3 Bài văn mẫu cô giáo tiểu học lớp 3
Câu hỏi 1: Anh (chị) hãy nêu vai trò, trách nhiệm của tổ chuyên môn đối với việc tự học, tự nghiên cứu của giáo viên tiểu học. Từ đó, hãy trình bày thực tế hoạt động của tổ chuyên trách của đơn vị bạn đang công tác.
Hồi đáp
Trên thực tế, vai trò, nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong việc tổ chức tự học, tự nghiên cứu của giáo viên tiểu học cụ thể như sau:
Chủ đề 9: SINH HOẠT TỔNG ĐÀI CHUYÊN MÔN VÀ BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN TIỂU HỌC
Kết quả thu được:
- Kiến thức: Nêu được vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chuyên môn trong trường tiểu học.
- Kỹ năng: Xây dựng được các bước cơ bản trong hoạt động của nhóm chuyên gia.
Nhiệm vụ đảm nhận và áp dụng vào công việc:
- Trước khi sinh hoạt chuyên môn, bản thân tôi thường nghiên cứu kỹ các tài liệu liên quan đến chuyên môn cần thiết. Lập một danh sách dự kiến các nội dung, vấn đề, khó khăn, mối quan tâm, giải pháp…
- Cần tập trung chỉ đạo, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm tự học, tự nghiên cứu, xây dựng tài liệu nghiệp vụ.
- Góp ý về việc tổ chức chấm công, quan sát đồng nghiệp để học hỏi, trao đổi những khó khăn vướng mắc về phương pháp giảng dạy.
- Ngoài ra, trao đổi kinh nghiệm về cách giúp ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với giáo viên bộ môn để nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh ở trường tiểu học.
VD: Cụ thể:
- Ở đơn vị tôi công tác, tổ chuyên môn có vai trò hết sức quan trọng trong công tác tự bồi dưỡng giáo viên tiểu học.
- Thứ 6 hàng tuần chúng tôi có sinh hoạt trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch, chuyên đề hàng tháng chi tiết, cụ thể.
- Cử người dạy chuyên đề, tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm.
Xem chi tiết mẫu sưu tập giáo viên tiểu học lớp 3:
- Bài viết tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 3
- Bài soạn chức danh nghề nghiệp lớp 3 tiểu học – Mẫu 2
- Hướng dẫn làm bài văn tiểu học lớp 3
Xem thêm: Tài liệu bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng II
Hy vọng với những vụ mùa bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên Các trường tiểu học lớp 2, 3 như trên đã mang đến cho các bạn nguồn tài liệu hữu ích. Theo dõi các bài viết tiếp theo để tham khảo những bài thu hoạch mới nhất. Chúc may mắn!